top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảseo Team

Vì sao đã làm vacxin cho gà mà gà vẫn gặp bệnh tật ?

Hầu hết người chăn chăm sóc nếu đã lên lịch tiêm vacxin cho gà đálàm vacxin cho gà thì thường khá khinh suất và quả quyết vật nuôi của bản thân đã được bảo kê. Cho nên nên lúc đại dịch nổ ra. Người chăn chăm sóc thường có chiều hướng đổ thừa cho vắc xin mà không hề hay biết rằng có kha khá vấn đề tác động đến sự thành công của một kế hoạch vắc xin chứ không phải bất cứ một điều đơn độc nào đó.


Với mật độ chăn chăm sóc càng lúc càng dày , sức ép tác nhân gây bệnh tăng , nảy sinh thêm nhiều bệnh mới, các tác nhân gây bệnh cũ đã được điều chỉnh độc lực hoặc biến thể không đơn giản nên nhiều bệnh dù đã được khống chế trong thời gian trước đó.


làm vacxin cho gà
làm vacxin cho gà

Tuy nhiên nay vẫn nổ dịch như thông thường và trong những tình huống trên thì kế hoạch vắc xin tại thời điểm này chẳng thể bảo vệ được cho đàn gà.


Bên dưới là nhiều các điều tác động đến hữu hiệu của một kế hoạch vắc xin, giải thích vì sao đã làm vắc-xin toàn bộ mà gà vẫn gặp bệnh tật hãy cùng dagabinhluan.com


1. Giá trị vắc-xin.


Giá trị vắc xin cần dựa vào hầu hết vào kỹ thuật và năng lực của doanh nghiệp sinh. Nếu vắc-xin không giá trị thì bất kể bạn có làm toàn bộ gà vẫn còn cơ hội mắc bệnh như thường. Chính vì điều đó mà lúc quyết định vắc-xin các nông trại cần lựa những nhà cung ứng có hãng và được tín nhiệm cao vong niên trên khu vực kinh doanh.


2. Liều dùng dùng.


Liều dùng quá thấp thiếu hụt kích động thân hình sinh miễn nhiễm. Trái lại, nếu liều dùng quá cao sẽ mang tới hiện tượng bổ sung miễn nhiễm ( chứng tỏ là lúc thân hình giao tiếp

Với kháng nguyên , nó không kháng cự lại mà chấp thuận kháng nguyên đó như là một phần của mình mình ).


Tùy từng loại tác nhân gây bệnh và tình hình thực tế của từng khu vực , vùng đất, từng nông trại mà xem xét chọn liều dùng vắc-xin cho tương xứng.


làm vacxin cho gà
làm vacxin cho gà


3. Bảo quản vắc xin.


Một kế hoạch vắc-xin phù hợp cũng không nâng cao giá trị được chức năng nếu vắc-xin bị hư hại do việc bảo quản là sai, vắc-xin sống có khả năng bị bất hoạt, xuống cấp nếu được bảo vệ trong những điều kiện không có lợi như bảo quản ở nhiệt độ lớn do tủ đông giá bị hỏng, do không có điện để sử dụng, hoặc vắc xin bị ảnh hưởng không qua khâu trung gian bởi ánh mặt trời. Thế nên, việc bảo quản vắc xin phải chấp hành theo khuyến nghị của đơn vị sản xuất ( bình thường kháng thể sống được bảo vệ ở 2 -8 0c ).


4. Kỹ thuật cấp vắc-xin.


» Đường cấp


Mỗi loại vacxine được đưa vào thân hình theo một đường tương xứng. Những vacxine bị phá huỷ bởi dịch bao tử, dịch ruột thì không mang vào thân hình bằng đường uống ; những vacxine nhằm kích động miễn nhiễm tiết tại chỗ thì không mang vào thân hình bằng đường chích.


Vacxin không được áp dụng đúng đường hàng không những không tạo được miễn nhiễm mà lại có khả năng tạo nên những tác dụng phụ nguy hại.


» Thời điểm cấp


Cấp vắc-xin quá sớm hay quá trễ đều khiến cho có thể thuận theo miễn nhiễm bị tác động khá nhiều. Mặc dù mỗi bệnh đều có cảnh báo thời kỳ tiêm chủng phòng ngừa rỏ ràng tuy nhiên trong một số ít tình huống thiết yếu,

Người chăn chăm sóc vẫn nên linh hoạt thay đổi tuỳ thuộc vào dịch tễ, sức ép tác nhân gây bệnh của vùng đất, sức lực đàn gà tại thời điểm này ...mà đẩy lên sớm hoặc lùi thời kỳ làm vacxin lại 1 ít ngày cho thõa đáng.


» Quy trình cấp


Việc cấp kháng thể là sai là nguyên nhân hay thấy, khiến vắc xin không có tài năng bảo vệ cho đàn gà.


Một số trại khi chích vacxine, do người công nhân có kỹ năng không tốt hoặc do làm ẩu, đã chích vacxine ra ngoài, hoặc gà chỉ nhận được một phần vacxine nên cũng không có miễn dịch tốt.


Người công nhân đôi lúc cũng lấy lộn vắc xin, do không đọc kĩ nhãn vắc xin. Chẳng hạn : như lẫn lộn vắc xin đậu gà ( fowl pox ) và vắc-xin viêm thanh khí quản lây truyền ( ilt ) , tiếp đó đem nhỏ mắt , kết quả là tạo nên những thương tổn trên mắt gà.


Hơn thế nữa việc sử dụng nước pha là sai lúc pha vacxin, cũng đánh mất hoạt lực của virus kháng thể như dùng nước máy để pha vắc xin, chất sát trùng ( flor ) nội địa máy sẽ làm virus vắc-xin mất hoạt lực, bất lực tạo miễn nhiễm cho gà.


làm vacxin cho gà
làm vacxin cho gà


5. Đề kháng mẹ truyền.


đề kháng mẹ truyền có ảnh hưởng lớn đến có thể chấp thuận miễn nhiễm của đàn gà, việc làm kháng thể lúc đề kháng mẹ truyền của đàn gà còn cao, sẽ tác động đến năng lực nhân lên của virus vắc-xin, đều này sẽ tác động đến năng lực thuận theo miễn nhiễm của đàn gà.


6. Căng thẳng và hiện trạng thể trạng vật nuôi.


Căng thẳng tác động đến năng lực thuận theo miễn nhiễm của đàn gà như nhiệt độ và ẩm độ cao, dưỡng chất chưa đủ, gà bị nhiễm ký sinh trùng hay những bệnh khác.

đừng làm vắc-xin lúc gà gặp bệnh tật, vì khi này hệ thống kháng thể của đàn gà bị thương tích, có thể thuận theo miễn nhiễm kém hoặc sẽ khiến phản ứng vắc-xin càng thêm nghiêm trọng. Nhiều tình huống làm vắc-xin lúc gà đang ủ bệnh , sẽ khiến đàn bộc phát bệnh , gây tổn thất khá nhiều về phương diện kinh tế.


7.Vệ sinh ổn định sinh học.



Vệ sinh ổn định sinh học và kiểm soát có vai trò mấu chốt trong sự thành bại của trại,

Vệ sinh chuồng trại kém , chuồng không thoáng gió sẽ làm tăng sức ép tác nhân gây bệnh trong trại, mang tới gà có khả năng bị lâm bệnh, dù cho đàn gà đã làm vắc xin.



8. Chủng ( type ) vắc xin.


Nhiều loại bệnh được tạo ra bởi các nhân tố có rất nhiều chủng không giống nhau như ib có khoảng một trăm chủng, salmonella có khoảng 2 000 chủng, nhiều lúc những chủng này không tạo ra miễn nhiễm chéo, nên bệnh có khả năng nổ ra nếu virus vacxin không cùng chủng với virus gây bệnh trong khu vực.


Kết Luận

Trên là những điều làm vacxin cho gà mà gà vẫn gặp bệnh tật anh em nên biết để tránh bị . Dagabinhluan xin chúc anh em có được giống gà tốt cũng như tránh những việc không muốn khi chăn nuôi gà.

5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page