top of page
Tìm kiếm
Ảnh của tác giảseo Team

Thức ăn cho gà lôi khỏe mạnh

Nên tạo nguồn thức ăn cho gà lôi để chăm sóc chúng cho đỡ hao phí nếu với lượng lớn thì đây cách tốt nhất. Đây chính là việc mà bất kể người chăn chăm sóc nào cũng phải suy ngẫm về và cố làm cho bằng được.

Gà lôi vốn sở hữu thân xác to hơn gà ta gấp ba lần bốn lần nên đồ ăn chăm sóc gà lôi cũng gấp nhiều lần hơn. Do đó, nếu có cơ sở để chăn thả sẽ cung cấp mức lợi tốt hơn, nhất là nơi chăn trả về trang bị sẵn đồ ăn dồi dào. Hãy cùng dagabinhluan.com tìm hiểu


Trồng rau cỏ làm món ăn chăm sóc gà lôi


So với các đa dạng vật nuôi khác , trừ đà điểu và ngỗng, gà lôi là loài khoái chí ăn cỏ nhất. Hằng ngày hằng giờ chúng sử dụng một lượng rau cỏ nhiều, chiếm khoảng 40% khối lượng đồ ăn để sống. Cho nên, chăm sóc gà lôi phải có rau cỏ.


Nếu này ngào cũng phải bỏ một lượng tiền ra mua món ăn xanh này để chăm sóc gà lôi, tính ra một năm con số đó cũng không phải là nhỏ ! tuy nhiên rau cỏ lại là thứ dễ trồng , chỉ phải có đất còn công lao bỏ ra để tưới bón ít, người lớn tuổi và con trẻ đều thực hiện được.


Cần tái sử dụng hết đất đai trong sân vườn chăn thả gà để trồng các giống rau cỏ. Nếu đất đai chăn thả rộng , ta nên tách ra từng khu vực để trồng cỏ. Lúc đàn gà thưởng thức trụi hết khu cỏ trồng này, ta lùa chúng sang thưởng thức tiếp khu vục khác , và lo chăm bón tưới bón lại nơi đàn gà vừa thu hoạch xong để dành cho chúng thưởng thức lần sau.



Nếu địa điểm chăn thả hẹp , chưa đủ cỏ cho gà thưởng thức thì nên tìm đất bề mặt để trồng cỏ. Gà lôi có khả năng thưởng thức được các giống cỏ hoà thảo có thân lá mềm như cỏ xả, cỏ ruzi, cỏ andro hay những giống cỏ họ đậu.


Gà lôi cũng thưởng thức được nhiều thứ cỏ mọc hoang, ở bên ngoài đồng, ngoài ruộng như cỏ cú, cỏ chỉ , cỏ gà, rau cải trời. Những cỏ mọc hoang này chỉ cần phí thì giờ thu cắt, có điều không phải ở thời điểm hiện tại vùng nào cũng có hàng chục vì đất đai chăn nuôi trồng trọt càng lúc càng bị thu hẹp từ từ. Lại do lóe sáng đang có chiều hướng đô thị hoá nên chỉ còn lại không nhiều đất trồng nữa.


Ngoài cỏ ra, ta có khả năng trồng rau muống, nguyên là đồ ăn chăm sóc gà lôi chuyên dùng.


Chăn thả ngoài vườn , hễ gặp đám cỏ là cả đàn gà thu hút đến. Chúng dùng cái mỏ vừa mạnh , vừa bén rút tỉa những lá non của từng bụi cỏ lên thưởng thức, tuy nhiên lúc cắt rau cỏ trở về nhà thì trước thời điểm bỏ vào máng thưởng thức của gà nên gột sạch để trôi hết những chất bẩn như đất cát và nhiều chất có hại khác , vậy là khỏi hại đến sức khoẻ của gà.



Khai thác tổ mối

Gà lôi mọi độ tuổi, đặc biệt là gà lôi con cực kỳ ưng ý thưởng thức con mối. Con mối mang đến cho gà lôi nhiều chất đạm và chất béo rất cần cho sự phát triển của gà lôi nên cho gà thưởng thức nhiều mối cực kỳ tốt. Tại việt nam, một số địa phương có nhiều ổ mối, đặc biệt là các địa phương thuộc đông nam bộ.


Lúc gặp ổ mối, ta có khả năng lùa gà ra ở đó rồi tìm kỹ thuật làm cho mối động ổ mà chui ra từng đàn, từng đàn hằng hà sa số cho gà tha hồ mà thưởng thức. Hoặc xắn ổ mối thành những tảng lớn , thu về nhà đập vỡ ra khiến mối mất dần nơi trốn tránh mà chạy hết ra bên ngoài cho gà mặc sức nhặt thưởng thức.


Thức ăn cho gà lôi
Thức ăn cho gà lôi

Nuôi trùn, nuôi dòi


Trùn đất và dòi là nguồn đồ ăn nhiều dưỡng chất mang đậm đạm chất sử dụng để chăm sóc các giống con vật nuôi, gà lôi cũng thích thú thưởng thức.


đối với nhiều nước trên năm châu, việc chăm sóc trùn, chăm sóc dòi đã được thực hành từ hằng trăm năm nay, và đã tiến lên công nghiệp hoá, được xem là ngành nghề kinh doanh phát đạt. đây chính là sản phẩm xuất ra nước ngoài đem đến nhiều ngoại tệ cho nhiều quốc gia, trong đó có mỹ, nhật ...


Từ xưa, ông cha ta cũng đã nắm được con trùn, con dòi là món ăn ngon lành của các giống vật nuôi nên các ông lão cũng đã từng chăm sóc, tuy nhiên chăm sóc theo giải pháp xưa cũ bằng giải pháp ủ từng đống phân trâu bò hay phân rác để thời gian dài cho hoại mục , vừa dùng làm phân bón, vừa gạn trùn ra để chăm sóc gà vịt. Vẫn biết trùn gặp đống phân trâu bò thì phát triển nẩy nở cực nhanh, tuy nhiên chăm sóc theo cách đó số trùn thu hoạch được ít.


Bây giờ người làm nông ta biết cách đào hố để chăm sóc dòi, cũng bằng chất liệu là rơm rạ với phân bò, để có thêm nguồn đồ ăn nhiều dưỡng chất đê chăm sóc gà vịt, trong đó có gà lôi.


Trùn, dòi, không chỉ nằm ở việc cho gà lôi thưởng thức tươi, số dư dôi có khả năng phơi khô rồi nghiền thành bột để dành cho thưởng thức thời gian dài cũng tốt.



Kết Luận


Nói chung theo dagabinhluan, nếu tạo được nguồn thực phẩm tươi thì sẽ đem đến dành cho ai chăn nuôi nhiều lợi thế. Trong chăn nuôi, kinh phí về thức ăn cho gà lôi còn to hơn gấp nhiều lần khoản tiền phải trả cho mua con giống. Ai sớm xử lý được chuyện này thì coi như nhẹ được mối lo ngại.

4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page